วิ่งระห่ำ สุดโหด NavyFrog Trail Challenges 2018#1

เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ผ่านมา Graphic ชอบเที่ยว ได้ไปสัมผัสจะเรียกได้ว่าโหดเอาเรื่อง นั้นคือ “ วิ่งเทรล” จัดขึ้นที่ หาดน้ำใส หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรืออำเภอสัตหีบ  จังหวัดชลบุรี อยู่ในพื้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบนั้นเอง สนามนี้ที่เราไปวิ่งนั้นเป็นสนามที่ใช้ฝึกหน่วย SEAL  ขึ้นชื่อว่า “SEAL” แปลว่าไม่ธรรมดาแน่ๆ

Graphicชอบเที่ยว เดินทางมาถึงสัตหีบ ใช้เวลา 2-3 ชั่วโมง เพราะเป็นวันที่รถติด แต่ไม่รู้ว่าติดอะไรไม่ทราบสาเหตุเพราะหลับตลอดทาง เวลาประมาณ บ่าย 2 กว่าๆ ก็มาถึงหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ เราก็มาลงทะเบียนเพื่อรับ BIB เลย  BIB คือ แผ่นหมายเลขวิ่งที่สำหรับติดหน้าอกเสื้อ ) สายรัดข้อเท้าจับเวลา เสื้อวิ่ง และถุงกระเป๋าสะพาย  งานนี้มีระยะทางวิ่ง 50, 25 ,10, 5 กิโลเมตร ส่วนเราลง ระยะทาง 10 กิโลเมตร นับว่าเป็นวิ่งเทรลครั้งแรก แต่เคยวิ่งมาราธอนทางราบมาหลายรายการ ไม่เคยวิ่งเทรลเลย อยากลองมาวิ่งบ้าง เปลี่ยนบรรยากาศ เมื่อลงทะเบียนรับของเรียบร้อยแล้ว เราก็เดินทางหาอะไรกินแล้วก็กลับที่พักเพื่อจะได้พักผ่อน เพราะเราต้องตื่นแต่เช้ามาก ตื่น ตี 4 กว่า เพื่อจะให้มาทันงานวิ่ง

วันงานก็มาถึง วันที่เราต้องใช้พละกำลัง ตื่นเช้ามากและเรามาถึงตอนตี 5 แต่งานวิ่งครั้งนี้ปล่อยเป็น WAVE สำหรับระยะทาง 10 กิโลเมตร ปล่อย 5 WAVE นั้นคือ 10 กิโลเมตร ปล่อย 5 รอบ เพราะคนลง 10 กิโลเมตรค่อนข้างเยอะพอสมควร ซึ่งเราเลือก WAVE 3 เอากลางๆพอดีๆ พอถึงเวลาปล่อยตัวของ 10 กิโลเมตร พิธีเปิดนั้นไม่ธรรมดาเป็นการปล่อยตัวด้วยเสียงระเบิดที่พวยพุงจากใต้น้ำทะเลตามด้วยเสียงแตรแล้วเริ่มปล่อยแต่ละ WAVE ความรู้สึกนั้น ตื่นเต้น ตื่นเต้นที่ว่า มันจะโหดขนาดไหน เส้นทางเป็นอย่างไร ร่างกายเราจะไหวไหม พอมาถึง WAVE 3  เริ่มปล่อยตัวขึ้น แต่….อากาศยามเช้าดัน “ฝนตก” โปรยปรายเบาๆ พอชุ่มชื่นได้บ้าง วิ่งกลางสายฝนบนชายหาดริมทะเล ทะเลก็ใสสมชื่อจริงๆ วิ่งมาสักพัก เราก็ไต่ระห่ำขึ้น เขาเตี้ยๆกันไป ครั้งแรกที่เห็น ก็อึ้งสักพัก แต่ว่าจะเลือกขึ้นเส้นไหนดี ขึ้นไม่ค่อนยากแต่…อย่าช้าเพราะมีคนตามหลังเป็นจำนวนมาก ห้ามหยุดเด็ดขาด ถ้าหยุดรถจะติดมากพอสมควร

พอมาถึงข้างบนเขาเราก็วิ่งทางราบ ขึ้นเนินบ้าง ลงเนินบ้าง แล้วก็ลงหุบ เข้าป่า แต่พอจังหวะวิ่งเข้าป่านั้นล่ะ ดันมีคนสะดุดหลุม ข้อเท้าพลิก เราเลยจึงเฝ้าคนเจ็บรอหน่วยพยาบาลมาปฐมพยาบาล ไม่กี่นาทีพยาบาลมารับคนเจ็บไป เราก็วิ่งต่อไป ขึ้นเนิน วิ่งถนนอีกรอบ แล้วก็เข้าป่าอีกรอบ แล้ววิ่งมาถึงสะพานกลางทะเล ซึ้งเป็นวิวที่สวยมากน้ำทะเลก็ใสมาก  พอมาถึงด่านสุดท้าย ด่านที่เหนื่อยที่สุด เราตั้งชื่อว่า “บันไดปราบเซียน” ซึ้งทุกคนที่ได้ขึ้น ร่วงกันหลายคน บ้างคนเป็นลม บ้างคนเป็นตะคริวกิน บ้างคนก็วิ่งขึ้นอย่างสบาย ส่วนใหญ่จะเป็นลมค่อนข้างมาก เพราะเหนื่อยจากการวิ่งเป็นเวลานานบวกกับอากาศค่อนข้างที่จะร้อนพอสมควร จุดหมายก็สูงเกินบรรยาย กว่าจะถึงก็เหนื่อยไปตามๆกัน ขนาดเรากินเจลพลังงาน ก็ยังไม่พอ แต่ข้างบนนั้นสวยมาก เป็นทะเลที่มีหมู่เกาะมากมาย น้ำใสสีฟ้า หายเหนื่อยเลย ก็นั่งพักสักระยะหนึ่งให้หายเหนื่อย ก็วิ่งลงบันได ช่วงลงนั้นร่างกายเริ่มฟื้นตัว พอลงมาถึงเราก็เดินไปเรื่อยๆ ก็ถึง “อนุสาวรีย์พระเจ้าตากสิน” จุดสุดท้ายก่อนถึง Finish อาการเริ่มร้อนขึ้น แต่ไม่กี่ร้อยเมตร ก็จะถึงแล้ว เราตัดสินใจรวบรวมพลังวิ่งเข้า Finish จนได้ ทำเวลาได้ 2 ชั่วโมงกว่าๆ ถึงเวลาไม่ค่อยดีเท่าไรแต่…เอาชนะตัวเองและได้รับเหรียญเพื่อให้รู้ว่า เราผ่านบททดสอบความโหดของงานนี้  โหดสมชื่อ โหดทั้งเส้นทางและอากาศที่ร้อนก็เพิ่มความโหดเข้าไปอีก แต่งานนี้จัดได้ดีมาก ไม่ผิดหวังเลย ปีหน้าเจอกันใหม่จะไปฝึกซ้อมล่วงหน้าเลย

ถ้าใครจะวิ่ง ไม่ว่าจะวิ่งเทรล หรือ วิ่งมาราธอน ต้องเตรียมตัวหมั่นฝึกซ้อมฟิตร่างกายให้พร้อม รักษาสุขภาพ พักผ่อนให้พียงพอ ถ้าร่างกายไม่ไหวอย่าฝืนกำลังตัวเอง เพราะอาจจะอันตรายได้

ขอทิ้งทายด้วยคำที่งานได้กล่าวว่า “ไม่มีที่ว่างสำหรับคนอ่อนแอ” มันก็จริง แต่เราผ่านได้โดยไม่เป็นอะไร แต่…ขอบอกว่า “สนุกมาก”

https://www.facebook.com/411459262643669/videos/447864245669837/ (ชมวีดีโอคลิปบรรยากาศงาน)

ภาพถ่ายและคลิป จากเพจ : NavyFrog Trail Challenges

ภาพถ่าย : Dranphorn Kraphan

ภาพถ่าย : วายรันวิ่งถ่ายภาพ / ThaiRun

#NavyFroGTrailChallenges2018
#NavySeal
#นสร
#NamSaiBeach

Loading Facebook Comments ...