Graphic ชอบเที่ยว : ชวน พิชิต 2,008 เมตร ที่โป่งสะแยน

กับการเดินทางครั้งนี้ของ Graphic ชอบเที่ยว ขอแนะนำสถานที่เที่ยวสำหรับคนที่ชอบ Trekking แบบชิวๆ ต้องที่นี้เลย “ดอยโป่งสะแยน” หรือ “ดอยเกอโพโกโจ” ดอยสูงที่สุดใน จ.แม่ฮองสอน ความสูงอยู่ที่ 2,008 เมตรจากระดับน้ำทะเล ตั้งอยู่ที่ อ.ขุนยวม รอยต่อกับ อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีความสูงติดอันดับ 10 ของประเทศไทย การเดินทางอาจจะเหนื่อยตอนนั่งรถจากรุงเทพ เวลา 1 ทุ่มกว่าๆ มาถึงแม่สะเรียง จ.แม่ฮองสอนประมาณ 6 โมงกว่าเพื่อแวะทานข้าวเช้าแบบพื้นเมืองของชาวเมืองสามหมอก ทริปนี้เราไปแค่ 2วัน 1 คืนเท่านั้นไม่ร่วมการเดินทางกลับจาก กรุงเทพ-แม่ฮองสอน ดูแล้วอาจจะเหนื่อยๆ งานนี้เราเดินทางโดยรถตู้กันเองก็คือง่ายๆหารเฉลี่ยกันนั้นเอง

หลังจากนั้นก็เดินทางไปที่หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำแม่สะมาด ประมาณ 160 กว่ากิโล จนไปถึงที่หน่วยฯเกือบบ่าย2 โมงเพราะระยะโค้งเยอะและอันตรายพอสมควร พอไปถึงหน่วยเราก็เตรียมตัวจัดกระเป๋าและร่างกายให้พร้อมแล้วก็นั่งรถกระบะเพื่อเข้าไปที่ จุดเริ่มต้นซึ่งใช้เวลา 1 ชั่วโมงกว่า กว่าไปถึงบ่าย3 ทางที่ไปนั้นถนนหนทางค่อยข้างลำบากมาก โค้งเยอะ

พอไปถึงจุดเริ่มต้น ก็เตรียมตัวเตรียมใจเดินเท้า พอมาถึงก็ชันเลยจ้า….แต่มีเทคนิคในการเดินไม่ให้ตัวเองเหนื่อยมากกว่าคือ

• ก่อนมาออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ
  • ถ้าเป็นคนเดินช้า ค่อยๆ ก้าวไม่ต้องรีบ ถ้ารีบภายในร่างกายเราจะร้อนเกินอาจจะหน้ามืดได้ง่าย
  • ควรมีน้ำคนละ 2 ขวด สำหรับเราและเกลือแร่ 2-3ขวด คือจัดเต็มกลัวล่มกลางทาง

แต่วันนั้นมีลมเย็นๆผ่านมา เลยเดินค่อนข้างสบายๆ ชิวๆ  “ดอยโป่งสะแยน” สภาพพื้นที่ป่าเป็นป่าดิบชื่นแต่พอขึ้นไปสันเขาจะเป็นป่าโป่งป่าสนสลับกันไป ข้างทางจะมีกล้วยไม้เอื้องคำหลวงและเอื้องตาเหินสีขาวขึ้นตามต้นสนเต็มไปหมดตลอดเส้นทางการเดิน ทำให้เดินเพลินไปเลย ระยะเส้นทางการเดินขึ้นเขาทั้งหมด 3 ลูก ใช้เวลาทั้งหมด 3 ชั่วโมงกว่าๆ คนอื่นอาจจะ 2 ชั่วโมง แล้วแต่ความเร็วช้าของแต่ละคน แต่ส่วนเราเดินชิวๆไม่ต้องรีบ เก็บรูปข้างทางกันไป  ประมาณ 6 โมงกว่าๆเราก็มาถึงบนยอดสูงสุดของยอดดอย

มาทันพระอาทิตย์ตกพอดี อากาศก็เริ่มเย็นลง เลือกจุดกางเตนท์ด้านหน้าวิวหลักล้านแล้วก็นั่งรอพระอาทิตย์ตกลับขอบฟ้า เมื่อพระอาทิตย์บายบายลาลับแล้ว สิ่งสำคัญคือ….เรื่องกิน เพราะใช้พลังงานเยอะกับการเดินค่อนมาก กับข้าวก็สไตล์คนแคมป์แต่อาจจะดูทางการเพราะเราไปกันหลายคน  อาทิ หมูย่าง ยำปลากระป๋อง ผัดหน่อไม้ใส่ไข่ ปีกไก่ทอดอะไรแบบนี้

นั่งกินข้าวกันเสร็จก็มีการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การเดินป่า เล่าเรื่องอะไรป่าๆ บนยอดที่อุณภูมิลดลงเรื่อยๆ ล่าสุดก่อนที่จะเข้านอน ลดลงมาสุดที่ 12 องศา หลังจากนั้นก็เหลือเลยตัวเดียว อุณภูมิไม่เท่าไร ลมนี้สิพัดตลอดทั้งคืน พัดจนเกือบเตนท์จะปลิว สั่นตลอดทั้งคืน ช่วงที่เราไปเป็นช่วงที่ลมมรสุมเข้าพอดีเลยพัดแรงเป็นพิเศษ คือกางเตนท์ท้าทายลมแรงมาก หลับๆตื่นๆเพราะอากาศหนาวเกินบรรยาย อดทนมาจนถึงตอนเช้าแต่หลับไปตอนไหนนี้สิไม่รู้ตัวเลย ตอนเช้าอากาศดีมาก แต่ลมยังมาไม่เลิกแต่ก็อุ่นขึ้นมาหน่อยเพราะพระอาทิตย์ช่วยไว้

สายๆ เราก็เก็บเตนท์แล้วไปกินข้าวเช้า หลังจากเวลา 9 โมงกว่าๆเราก็เดินทางกลับ เดินคนแรก….แต่ถึงเกือบคนสุดท้าย ก็ไม่แปลกใจ เดินถ่ายรูปเล่นๆ ตลอดเส้นทาง ลุยป่าไปถ่ายดอกไม้ ถ่ายวิว ถ่ายข้างทาง เราใช้เวลาลงประมาณ เกือบ 2 ชั่วโมง

ก็มาถึงจุดหมายปลายทาง….แล้วก็รอพรรคพวกกันครบ แล้วก็นั่งกระบะกลับไปอาบน้ำเย็นสบายๆ (แต่น้ำเย็นมาก) กินข้าวฝีมือคนที่หน่วยอนุรักษ์และจัดการต้นน้ำแม่สะมาด ทริปนี้ง่ายๆ สำหรับคน Trekking แต่เดินป่าเราต้องเดินป่าแบบอนุรักษ์ ไม่ทิ้งขยะ ไม่เด็ดพืชพรรณเอากลับบ้าน เอาแต่รูปภาพที่เราถ่ายกลับบ้านไปเท่านั้นเอง เราก็อนุรักษ์ป่าได้เช่นกัน

ครั้งหน้า Graphic ชอบเที่ยว พาไปที่ไหนติดตามต่อไปได้นะคะ www.facebook.com/GraphicLikeaTravel

Loading Facebook Comments ...

ทิ้งคำตอบไว้

Please enter your comment!
Please enter your name here